Khởi công dự án đường cao tốc lớn nhất miền Nam

Đường cao tốc Bến Lức-Long Thành có chiều dài 57,1 Km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe 2 làn dừng khẩn cấp.

Bộ Giao thông Vận tải sẽ chính thức khởi công xây dựng dự án đường cao tốc Bến Lức-Long Thành (gói thầu J2), dự án đường bộ cao tốc lớn nhất miền Nam vào ngày 19/7 tới đây.
Theo chủ đầu tư Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), đường cao tốc Bến Lức-Long Thành có tổng chiều dài toàn dự án là 57,1 km đi qua địa phận Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Long An và Đồng Nai, đây là dự án trọng điểm Quốc gia thuộc trục cao tốc Bắc-Nam.

Dự án có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; đặc biệt là khu vực kinh tế Đông Nam Bộ; khai thác thế mạnh và phát triển kinh tế, thu hút đầu tư và du lịch của Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Long An và tỉnh Đồng Nai.

Đoạn tuyến cao tốc Long Thành được đưa vào khai thác

Đường cao tốc Bến Lức-Long Thành sau khi hoàn thành sẽ giúp cho giao thông liên vùng miền Tây và vùng Đông Nam Bộ không cần quá cảnh qua Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến đường sẽ nối trực tiếp với mạng đường cao tốc-Quốc lộ, với hệ thống cảng biển Cái Mép-Thị Vải, Sao Mai-Bến Đình và với sân bay Quốc tế Long Thành. 

Ngoài ra, dự án góp phần làm giảm áp lực giao thông trên Quốc lộ 1, Quốc lộ 51, giảm thiểu tai nạn giao thông; rút ngắn thời gian lưu thông, vận chuyển hàng hóa; rút ngắn hành trình từ tỉnh Long An-Đồng Nai, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và ngược lại từ đó thúc đẩy phát huy hiệu quả đầu tư các khu công nghiệp, cảng biển do các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư tại các tỉnh phía Nam. 
Bên cạnh đó, đường cao tốc Bến Lức-Long Thành sẽ kết nối với đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu tạo thành một phần của tuyến Hành lang kinh tế phía Nam thuộc Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng từ Bangkok qua Phnom Penh, Thành phố Hồ Chí Minh-Vũng Tàu.
Dự án có tổng mức đầu tư (giai đoạn I) là 31.320 tỷ đồng (tương đương 1.607 triệu USD); trong trong đó vốn vay của Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) là 636 triệu USD, vốn vay của Chính phủ Nhật Bản thông qua cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) là 635 triệu USD và vốn đối ứng ngân sách Nhà nước là 337 triệu USD.
Công tác giải phóng mặt bằng tách phần giải phóng mặt bằng thành 3 tiểu dự án độc lập và giao cho Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Long An và tỉnh Đồng Nai tổ chức thực hiện.
Dự án đường cao tốc Bến Lức-Long Thành dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác vào năm 2018.
Gói thầu J2 được khởi công vào ngày 19/7 tới đây có trị giá gần 2.500 tỷ đồng, với lý trình bắt đầu từ Km 24+503 (tiếp giáp gói thầu J1) đến Km 29+264 (tiếp giáp gói thầu J3) với tổng chiều dài là 4,7Km gồm cầu sông Chà và cầu cạn qua huyện Cần Giờ của Thành phố Hồ Chí Minh,.

Tốc độ thiết kế giai đoạn I là 80Km/giờ, giai đoạn hoàn chỉnh là 100Km/giờ. Nhà thầu trúng thầu gồm Liên danh Sumitomo Mitsui (Nhật Bản) và Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4). Thời gian thực hiện hợp đồng là 972 ngày (32 tháng). Gói thầu được triển khai bằng nguồn vốn vay JICA và vốn đối ứng./.

Đường cao tốc Bến Lức-Long Thành có chiều dài 57,1 Km được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100 Km/giờ. 

Do dự án qua vùng địa chất, thủy văn rất phức tạp nhiều sông ngòi, vùng sình lầy nên phải xây dựng hơn 20 Km cầu và cầu cạn, trong đó đặc biệt có 2 cầu lớn có kết cấu dây văng là cầu Bình Khánh (qua sông Soài Rạp) dài 2,76 Km và cầu Phước Khánh (qua sông Lòng Tàu) dài 3,18 Km

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên
Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Tin liên quan

Đầu tư Cảng hàng không Long Thành - cần thiết và gấp rút
Đầu tư Cảng hàng không Long Thành - cần thiết và gấp rút

VOV.VN - Sân bay Tân Sơn Nhất đang ngày càng quá tải vì thế nhu cầu đầu tư cảng quốc tế Long Thành là cần thiết và gấp rút.

Đầu tư Cảng hàng không Long Thành - cần thiết và gấp rút

Đầu tư Cảng hàng không Long Thành - cần thiết và gấp rút

VOV.VN - Sân bay Tân Sơn Nhất đang ngày càng quá tải vì thế nhu cầu đầu tư cảng quốc tế Long Thành là cần thiết và gấp rút.

VEC cam kết khắc phục khiếm khuyết trên đường cao tốc Long Thành
VEC cam kết khắc phục khiếm khuyết trên đường cao tốc Long Thành

VOV.VN - Những khiếm khuyết của đường cao tốc TP HCM-Long Thành-Dầu Giây được VEC cam kết khẩn trương khắc phục.

VEC cam kết khắc phục khiếm khuyết trên đường cao tốc Long Thành

VEC cam kết khắc phục khiếm khuyết trên đường cao tốc Long Thành

VOV.VN - Những khiếm khuyết của đường cao tốc TP HCM-Long Thành-Dầu Giây được VEC cam kết khẩn trương khắc phục.

Lái xe nói gì về cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây?
Lái xe nói gì về cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây?

VOV.VN -Chi phí cao, nhưng nhiều tài xế vẫn tỏ ý hài lòng về lộ trình di chuyển trên cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Lái xe nói gì về cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây?

Lái xe nói gì về cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây?

VOV.VN -Chi phí cao, nhưng nhiều tài xế vẫn tỏ ý hài lòng về lộ trình di chuyển trên cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Củng cố thêm cơ sở cho việc xây sân bay Long Thành
Củng cố thêm cơ sở cho việc xây sân bay Long Thành

VOV.VN - Điểm mấu chốt cần làm rõ là lý giải sự cần thiết phải đầu tư dự án với những luận điểm cụ thể, có tính thuyết phục.

Củng cố thêm cơ sở cho việc xây sân bay Long Thành

Củng cố thêm cơ sở cho việc xây sân bay Long Thành

VOV.VN - Điểm mấu chốt cần làm rõ là lý giải sự cần thiết phải đầu tư dự án với những luận điểm cụ thể, có tính thuyết phục.

Dự án sân bay Long Thành được trình Chính phủ trong tháng 4
Dự án sân bay Long Thành được trình Chính phủ trong tháng 4

Bộ trưởng Đinh La Thăng giao Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu  hoàn chỉnh Báo cáo đầu tư dự án để trình Chính phủ, QH thông qua.

Dự án sân bay Long Thành được trình Chính phủ trong tháng 4

Dự án sân bay Long Thành được trình Chính phủ trong tháng 4

Bộ trưởng Đinh La Thăng giao Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu  hoàn chỉnh Báo cáo đầu tư dự án để trình Chính phủ, QH thông qua.

Cháy xưởng gỗ nằm cạnh cao tốc Long Thành-Dầu Giây
Cháy xưởng gỗ nằm cạnh cao tốc Long Thành-Dầu Giây

Vụ hỏa hoạn xảy ra vào tối 2/1, tại công ty sản xuất gỗ rộng hàng trăm m2 ngay cạnh tuyến đường cao tốc TPHCM -Long Thành-Dầu Giây.

Cháy xưởng gỗ nằm cạnh cao tốc Long Thành-Dầu Giây

Cháy xưởng gỗ nằm cạnh cao tốc Long Thành-Dầu Giây

Vụ hỏa hoạn xảy ra vào tối 2/1, tại công ty sản xuất gỗ rộng hàng trăm m2 ngay cạnh tuyến đường cao tốc TPHCM -Long Thành-Dầu Giây.

Trình Thủ tướng Báo cáo đầu tư Sân bay Long Thành
Trình Thủ tướng Báo cáo đầu tư Sân bay Long Thành

Đây là thông tin quan trọng nhất tại Văn bản số 2052/BKHĐT - GSTĐĐT của Hội đồng Thẩm định nhà nước.

Trình Thủ tướng Báo cáo đầu tư Sân bay Long Thành

Trình Thủ tướng Báo cáo đầu tư Sân bay Long Thành

Đây là thông tin quan trọng nhất tại Văn bản số 2052/BKHĐT - GSTĐĐT của Hội đồng Thẩm định nhà nước.

Cao tốc TP HCM - Long Thành bị lún
Cao tốc TP HCM - Long Thành bị lún

Ở gói thầu số 3 (đi qua huyện Nhơn Trạch và Long Thành, tỉnh Đồng Nai) đã xuất hiện lún, lệch với mức độ từ 3 đến 5 cm.

Cao tốc TP HCM - Long Thành bị lún

Cao tốc TP HCM - Long Thành bị lún

Ở gói thầu số 3 (đi qua huyện Nhơn Trạch và Long Thành, tỉnh Đồng Nai) đã xuất hiện lún, lệch với mức độ từ 3 đến 5 cm.

Tăng tính thuyết phục của dự án sân bay Long Thành
Tăng tính thuyết phục của dự án sân bay Long Thành

Khi Quốc hội thông qua quyết định đầu tư, việc triển khai dự án trên thực địa sẽ được Đồng Nai thúc đẩy nhanh.

Tăng tính thuyết phục của dự án sân bay Long Thành

Tăng tính thuyết phục của dự án sân bay Long Thành

Khi Quốc hội thông qua quyết định đầu tư, việc triển khai dự án trên thực địa sẽ được Đồng Nai thúc đẩy nhanh.

Chưa quá tải đến mức phải xây dựng sân bay Long Thành
Chưa quá tải đến mức phải xây dựng sân bay Long Thành

VOV.VN -Nhà đầu tư thì khẳng định đến năm 2020 sân bay Tân Sơn Nhất quá tải, còn TP HCM thì nói “chưa”.

Chưa quá tải đến mức phải xây dựng sân bay Long Thành

Chưa quá tải đến mức phải xây dựng sân bay Long Thành

VOV.VN -Nhà đầu tư thì khẳng định đến năm 2020 sân bay Tân Sơn Nhất quá tải, còn TP HCM thì nói “chưa”.