EU thông qua lệnh cấm bán xe chạy xăng, dầu

VOV.VN - Động thái này được dự báo sẽ tác động lớn tới ngành công nghiệp ô tô của toàn khối, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ xe sử dụng động cơ đốt trong sang xe điện, đồng thời thúc đẩy các nỗ lực chống biến đổi khí hậu.

Nghị viện châu Âu đã chính thức thông qua luật cấm bán các loại xe chạy bằng xăng và dầu diesel vào năm 2035. Động thái này được dự báo sẽ tác động lớn tới ngành công nghiệp ô tô của toàn khối, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ xe sử dụng động cơ đốt trong sang xe điện, đồng thời thúc đẩy các nỗ lực chống biến đổi khí hậu.

Theo các quy tắc vừa được thông qua, đến năm 2030, lượng khí thải CO2 từ những chiếc xe mới được bán tại thị trường EU sẽ phải giảm 55% so với mức của năm 2021. Đến năm 2035, tỷ lệ này giảm 100%, đồng nghĩa với việc các hãng xe sẽ không bán xe chạy xăng, dầu diesel. Điều đó sẽ khiến các nhà sản xuất quy mô lớn không thể bán các mẫu xe mới chạy bằng xăng hoặc dầu diesel.

Ông Pascal Canfin, Chủ tịch Ủy ban môi trường châu Âu nhận định: “100% ô tô sẽ không phát thải vào năm 2035. Tôi thực sự hân hoan với quyết định này của nghị viện. Đây là một thắng lợi quan trọng trong hành trình hướng tới mục tiêu trung hòa carbon của châu Âu”.

Trước khi luật được thông qua, các nhà sản xuất ô tô chỉ được yêu cầu cắt giảm 37,5% lượng khí thải vào cùng ngày đó. Xe van sẽ chỉ phải cắt giảm 50% lượng khí thải vào năm 2030, nhưng cũng sẽ phải cắt giảm 100% lượng khí thải vào năm 2035.

Jan Huitema, nhà đàm phán chính của Nghị viện châu Âu về các quy tắc này cho biết: “Những mục tiêu này tạo ra sự rõ ràng cho ngành công nghiệp ô tô và kích thích sự đổi mới cũng như đầu tư cho các nhà sản xuất ô tô . Việc mua và lái những chiếc ô tô không phát thải sẽ trở nên rẻ hơn đối với người tiêu dùng... Và làm cho việc lái xe bền vững có thể tiếp cận được với mọi người".

Một số ý kiến phản đối lại cho rằng ngành công nghiệp ô tô EU chưa sẵn sàng cho việc cắt giảm mạnh sản lượng xe sử dụng động cơ đốt trong và hàng trăm nghìn việc làm của người lao động sẽ đối mặt với rủi ro.

Hãng xe Ford cho biết, sẽ cắt giảm khoảng 3.800 việc làm trên khắp châu Âu, trong đó công nhân tại Anh và Đức sẽ là những người chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Tuy nhiên, các hãng xe đều đã lên kế hoạch điều chỉnh sản xuất theo hướng điện khí hóa hoàn toàn trước năm 2035 và coi đây là tương lai của ngành công nghiệp ô tô.

Những hạn chế về khí thải này lần đầu tiên được đề xuất vào năm 2021 và một thỏa thuận đã được thống nhất vào tháng 10/2022. Giờ đây, Nghị viện châu Âu đã chính thức thông qua luật, nhưng nó vẫn sẽ phải được Hội đồng châu Âu đóng dấu trước khi được công bố chính thức. Sự chấp thuận cuối cùng đó dự kiến ​​​​sẽ đến vào tháng 3/2023./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên
Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Tin liên quan

5 lý do khiến xe điện lép vế trước xe chạy xăng
5 lý do khiến xe điện lép vế trước xe chạy xăng

VOV.VN - Các phương tiện chạy hoàn toàn bằng điện hoặc điện khí hóa đang ngày càng chiếm được vị trí quan trọng trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô, nhất là khi các quy định về khí thải được quan tâm đặc biệt. Tuy nhiên, đối với nhiều người, xe điện vẫn đang mất điểm bởi một vài lý do. 

5 lý do khiến xe điện lép vế trước xe chạy xăng

5 lý do khiến xe điện lép vế trước xe chạy xăng

VOV.VN - Các phương tiện chạy hoàn toàn bằng điện hoặc điện khí hóa đang ngày càng chiếm được vị trí quan trọng trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô, nhất là khi các quy định về khí thải được quan tâm đặc biệt. Tuy nhiên, đối với nhiều người, xe điện vẫn đang mất điểm bởi một vài lý do. 

Sử dụng xe Hybrid không hề khác so với xe xăng truyền thống, chỉ là tiết kiệm hơn
Sử dụng xe Hybrid không hề khác so với xe xăng truyền thống, chỉ là tiết kiệm hơn

VOV.VN - Việc sử dụng xe Hybrid không khác gì so với xe xăng truyền thống, nhưng nhờ khả năng tiết kiệm nhiên liệu tối ưu, người dùng không cần phải lo lắng trước tình hình biến động giá xăng dầu.

Sử dụng xe Hybrid không hề khác so với xe xăng truyền thống, chỉ là tiết kiệm hơn

Sử dụng xe Hybrid không hề khác so với xe xăng truyền thống, chỉ là tiết kiệm hơn

VOV.VN - Việc sử dụng xe Hybrid không khác gì so với xe xăng truyền thống, nhưng nhờ khả năng tiết kiệm nhiên liệu tối ưu, người dùng không cần phải lo lắng trước tình hình biến động giá xăng dầu.

Xe bán tải nào được người Việt mua nhiều nhất tháng đầu năm 2023?
Xe bán tải nào được người Việt mua nhiều nhất tháng đầu năm 2023?

VOV.VN - Với doanh số đạt 958 xe trong tháng 1/2023, Ford Ranger tiếp tục là mẫu xe bán tải được nhiều người Việt mua nhiều nhất tháng. Tuy nhiên, so với tháng 12/2022, doanh số của Ford Ranger đã giảm tới hớn 150%.

Xe bán tải nào được người Việt mua nhiều nhất tháng đầu năm 2023?

Xe bán tải nào được người Việt mua nhiều nhất tháng đầu năm 2023?

VOV.VN - Với doanh số đạt 958 xe trong tháng 1/2023, Ford Ranger tiếp tục là mẫu xe bán tải được nhiều người Việt mua nhiều nhất tháng. Tuy nhiên, so với tháng 12/2022, doanh số của Ford Ranger đã giảm tới hớn 150%.

Top xe MPV bán chạy nhất tháng 1/2023
Top xe MPV bán chạy nhất tháng 1/2023

VOV.VN - Dù doanh số giảm sâu trong tháng 1/2023 (đạt 732 xe), nhưng Mitsubishi Xpander vẫn tiếp tục giữ vựng vị trí số 1 trên danh sách Top 10 mẫu xe MPV bán chạy nhất tháng 1/2023 với 732 xe bán ra.

Top xe MPV bán chạy nhất tháng 1/2023

Top xe MPV bán chạy nhất tháng 1/2023

VOV.VN - Dù doanh số giảm sâu trong tháng 1/2023 (đạt 732 xe), nhưng Mitsubishi Xpander vẫn tiếp tục giữ vựng vị trí số 1 trên danh sách Top 10 mẫu xe MPV bán chạy nhất tháng 1/2023 với 732 xe bán ra.