Từ năm 2025, có giấy phép lái xe cho riêng ô tô điện tại Việt Nam

VOV.VN - Người điều khiển ô tô điện sẽ phải thi sát hạch để lấy giấy phép lái xe tương tự với người điều khiển ô tô sử dụng hộp số tự động từ ngày 1/1/2025.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã ban hành Thông tư 35/2024/TT-BGTVT với hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025. Theo đó, thông tư có các quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, đặc biệt là các quy định rõ hơn về giấy phép lái xe (GPLX) đối với người điều khiển ô tô điện ngày càng tăng tại Việt Nam.

Người điều khiển ô tô điện sẽ phải học các phần lý thuyết và thực hành, sau đó thi sát hạch để lấy GPLX tương tự với lái xe hạng B số tự động, có một số khác biệt so với xe chuyển số cơ khí (số sàn). 

Cụ thể, người dân muốn đủ điều kiện sát hạch GPLX hạng B số tự động và ô tô điện sẽ phải học tổng thời gian 203 giờ, trong khi người học lái xe số sàn cần thời gian dài hơn là 235 giờ.

Với các nội dung đào tạo lý thuyết, học viên thi bằng lái ô tô điện sẽ hoàn thành 136 giờ học về: Pháp luật giao thông đường bộ; cấu tạo và sửa chữa xe thông thường; đạo đức, văn hóa giao thông và phòng chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông; kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; kỹ thuật lái xe; học phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông.

Đối với đào tạo thực hành, học viên phải hoàn thành đủ 203 giờ học. Trong đó, thời gian học trên sân tập lái tương đương với xe số sàn là 41 giờ và thời gian lái xe trên đường là 24 giờ. Học viên thi bằng lái ô tô điện cũng phải hoàn thành tổng quãng đường đào tạo thực hành 1.000 km, xe số sàn là 1.100 km.

Thông tư này cũng có quy định về việc người sở hữu giấy phép lái xe hạng nào trong GPLX thì sẽ chỉ được lái loại xe đó. Do đó, nếu sở hữu GPLX hạng B số tự động hoặc xe điện sẽ không được phép điều khiển ô tô số sàn.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên
Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Tin liên quan

Ô tô tải và xe đạp điện va chạm nhau, một người tử vong ở Tiền Giang
Ô tô tải và xe đạp điện va chạm nhau, một người tử vong ở Tiền Giang

VOV.VN - Chiều 3/12, Phòng cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Tiền Giang cho biết, đang phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra nguyên nhân của vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe đạp điện làm một người tử vong.

Ô tô tải và xe đạp điện va chạm nhau, một người tử vong ở Tiền Giang

Ô tô tải và xe đạp điện va chạm nhau, một người tử vong ở Tiền Giang

VOV.VN - Chiều 3/12, Phòng cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Tiền Giang cho biết, đang phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra nguyên nhân của vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe đạp điện làm một người tử vong.

Khách hàng hưởng lợi kép khi VinFast bắt tay FGF thu xe xăng cũ, đổi ô tô điện mới
Khách hàng hưởng lợi kép khi VinFast bắt tay FGF thu xe xăng cũ, đổi ô tô điện mới

VOV.VN - Cú bắt tay giữa VinFast và FGF mang tới cho khách hàng cơ hội lên đời xe điện tốt chưa từng có với mức ưu đãi lên tới 120 triệu đồng, cùng chính sách thu mua xe xăng cũ bất kể thương hiệu nào vô cùng tiện lợi.

Khách hàng hưởng lợi kép khi VinFast bắt tay FGF thu xe xăng cũ, đổi ô tô điện mới

Khách hàng hưởng lợi kép khi VinFast bắt tay FGF thu xe xăng cũ, đổi ô tô điện mới

VOV.VN - Cú bắt tay giữa VinFast và FGF mang tới cho khách hàng cơ hội lên đời xe điện tốt chưa từng có với mức ưu đãi lên tới 120 triệu đồng, cùng chính sách thu mua xe xăng cũ bất kể thương hiệu nào vô cùng tiện lợi.

Cứ 10 ô tô sẽ có 3 chiếc chạy điện vào năm 2030
Cứ 10 ô tô sẽ có 3 chiếc chạy điện vào năm 2030

Bộ GTVT sẽ xây dựng chính sách ưu đãi cho xe điện với mục tiêu giảm 5,9% lượng phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực giao thông, tương đương 45,62 triệu tấn CO2 từ năm 2021 đến 2030.

Cứ 10 ô tô sẽ có 3 chiếc chạy điện vào năm 2030

Cứ 10 ô tô sẽ có 3 chiếc chạy điện vào năm 2030

Bộ GTVT sẽ xây dựng chính sách ưu đãi cho xe điện với mục tiêu giảm 5,9% lượng phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực giao thông, tương đương 45,62 triệu tấn CO2 từ năm 2021 đến 2030.