Hiệp hội xe máy Việt Nam kiến nghị lộ trình chuyển xe xăng sang xe điện

VOV.VN - Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) vừa kiến nghị một số giải pháp để thực hiện lộ trình chuyển từ xe máy chạy xăng sang xe điện.

Ngày 12/7, Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 20 về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu thành phố Hà Nội nghiên cứu và triển khai các giải pháp để hạn chế ô tô, xe máy sử dụng xăng, dầu.

Lộ trình triển khai cần được xây dựng từ quý III năm 2025 và điều chỉnh hàng năm, với các giải pháp đề xuất gồm tăng lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký, cấp biển số phương tiện giao thông cơ giới, xe máy chuyên dùng, điều chỉnh giá dịch vụ trông giữ phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch...

Trước đó, chính quyền thành phố Hà Nội cũng đã ban hành nghị quyết về thí điểm thực hiện Vùng phát thải thấp (LEZ) tại một số khu vực thuộc quận Hoàn Kiếm cũ và Ba Đình cũ từ năm 2025.

Các giải pháp được triển khai phải đảm bảo Hà Nội đến ngày 1/7/2026 sẽ không còn xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong khu vực Vành đai 1. Từ ngày 1/1/2028 không có xe mô tô, xe gắn máy và hạn chế xe ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong đường Vành đai 1 và Vành đai 2. Từ năm 2030, Hà Nội sẽ tiếp tục mở rộng triển khai đến Vành đai 3.

Trước thông tin này, VAMM gồm 5 hãng: Honda Việt Nam, Yamaha Motor Việt Nam, SYM Việt Nam, Suzuki Việt Nam và Piaggio Việt Nam, đã có văn bản kiến nghị gửi đến Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan.

Theo kiến nghị, VAMM bày tỏ sự trân trọng và ghi nhận với những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường cũng như phát triển những giải pháp di chuyển phù hợp. Tuy nhiên, hiệp hội cho rằng lộ trình cấm xe máy xăng tại một số khu vực ở Hà Nội ngay trong 2026 sẽ đặt ra nhiều thách thức cho cả người dân lẫn doanh nghiệp.

VAMM kiến nghị: "Để quá trình chuyển đổi diễn ra hiệu quả và bền vững cần một lộ trình triển khai hợp lý với thời gian chuẩn bị tối thiểu 2-3 năm. Khoảng thời gian này cho phép người dân, doanh nghiệp và cơ quan quản lý có thời gian để giải quyết các khó khăn, thách thức nêu trên và có đủ điều kiện để thích ứng, điều chỉnh và phối hợp đồng bộ, hạn chế rủi ro và bảo đảm tính khả thi trong thực tiễn".

Cũng trong văn bản, VAMM nhấn mạnh việc phát triển hạ tầng trạm sạc và lưới điện là điều kiện then chốt cho chuyển đổi xe điện. Việc thiếu hệ thống trạm sạc đồng bộ và lưới điện đủ năng lực đang là rào cản lớn trong lộ trình chuyển đổi sang xe điện.

Ngoài ra, VAMM cũng kiến nghị các cơ quan quản lý cần sớm ban hành các chính sách khuyến khích chuyển đổi, bao gồm hỗ trợ tài chính, ưu đãi thuế và tín dụng, nhằm tạo điều kiện cho người dân tiếp cận phương tiện mới.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên
Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Tin liên quan

Cấm xe máy xăng: Cần đảm bảo hạ tầng, xã hội và kinh tế
Cấm xe máy xăng: Cần đảm bảo hạ tầng, xã hội và kinh tế

VOV.VN - Trong thời gian gần đây, chủ trương cấm xe máy sử dụng động cơ xăng đang trở thành chủ đề thu hút nhiều tranh luận trên các diễn đàn, hội thảo chuyên ngành, cũng như trong các cuộc trao đổi giữa người dân và chính quyền.

Cấm xe máy xăng: Cần đảm bảo hạ tầng, xã hội và kinh tế

Cấm xe máy xăng: Cần đảm bảo hạ tầng, xã hội và kinh tế

VOV.VN - Trong thời gian gần đây, chủ trương cấm xe máy sử dụng động cơ xăng đang trở thành chủ đề thu hút nhiều tranh luận trên các diễn đàn, hội thảo chuyên ngành, cũng như trong các cuộc trao đổi giữa người dân và chính quyền.

Hà Nội cấm xe máy xăng vào vành đai 1, người dân chuẩn bị như thế nào?
Hà Nội cấm xe máy xăng vào vành đai 1, người dân chuẩn bị như thế nào?

VOV.VN - Ngày 12/7/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Chỉ thị số 20 về việc triển khai các giải pháp cấp bách nhằm kiểm soát ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn. Theo đó, Hà Nội được giao triển khai lộ trình cụ thể: từ ngày 1/7/2026, dừng lưu thông xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong khu vực vành đai 1

Hà Nội cấm xe máy xăng vào vành đai 1, người dân chuẩn bị như thế nào?

Hà Nội cấm xe máy xăng vào vành đai 1, người dân chuẩn bị như thế nào?

VOV.VN - Ngày 12/7/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Chỉ thị số 20 về việc triển khai các giải pháp cấp bách nhằm kiểm soát ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn. Theo đó, Hà Nội được giao triển khai lộ trình cụ thể: từ ngày 1/7/2026, dừng lưu thông xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong khu vực vành đai 1

Cấm xe máy xăng sẽ mở ra cơ hội cho thị trường xe máy điện
Cấm xe máy xăng sẽ mở ra cơ hội cho thị trường xe máy điện

VOV.VN - Theo đánh giá của các chuyên gia nghiên cứu thị trường, doanh số xe máy điện ở Việt Nam đang tăng dần, người Việt Nam có cái nhìn “ưu ái” hơn với xe điện so với trước đây.

Cấm xe máy xăng sẽ mở ra cơ hội cho thị trường xe máy điện

Cấm xe máy xăng sẽ mở ra cơ hội cho thị trường xe máy điện

VOV.VN - Theo đánh giá của các chuyên gia nghiên cứu thị trường, doanh số xe máy điện ở Việt Nam đang tăng dần, người Việt Nam có cái nhìn “ưu ái” hơn với xe điện so với trước đây.