Nga đang dùng xe tải Mỹ để tập kích UAV cảm tử vào Ukraine?
VOV.VN - Bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ, ít nhất 130 chiếc xe bán tải Ram 1500 đã được nhập khẩu vào Nga sau khi nổ ra xung đột Ukraine. Tám trong số 130 xe này được nhập thông qua một công ty của Mỹ. Và những chiếc xe này được Nga dùng để phóng UAV vào các mục tiêu Ukraine.
Tờ Kyiv Independent vừa tiết lộ, một công ty Mỹ nằm trong số vài doanh nghiệp trên toàn cầu đã bán loại xe bán tải do Mỹ sản xuất này cho Nga bất chấp các lệnh trừng phạt do Mỹ áp đặt với nội dung cấm bán những chiếc xe đó sang Nga.

Không những vậy, một dòng xe cụ thể của Mỹ - xe bán tải Ram 1500, thậm chí gần đây còn xuất hiện trong các đoạn video tuyên truyền của nhà nước Nga. Xe trong những clip này đã được “độ lại” để có thể phóng máy bay không người lái (UAV) cảm tử trong các cuộc tấn công vào lãnh thổ Ukraine.
Điều tra của tờ Kyiv Independent cho thấy một số công ty có trụ sở ở Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và một công ty đóng ở bang Virginia (Mỹ) đã giúp Nga nhập khẩu ít nhất 130 chiếc xe bán tải Ram 1500 này kể từ khi Nga phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine.
Cũng theo điều tra này, ít nhất một tỷ lệ nhỏ ô tô Ram 1500 có vẻ đã lọt vào nhà máy UAV lớn nhất và bí mật nhất của Nga.
Xe tải Mỹ trong nhà máy UAV chiến lược của Nga
Ngày 20/7/2025, kênh truyền hình Nga Zvezda (do Bộ Quốc phòng Nga quản lý) công bố video về một nhà máy UAV khổng lồ tại khu công nghiệp Alabuga gần Kazan trong nước Cộng hòa Tatarstan - một chủ thể của Liên bang Nga.
Nhà máy này là nơi sản xuất ra hàng ngàn chiếc UAV Geran-2 dùng để tập kích Ukraine hàng đêm.
Đáng chú ý, video giới thiệu về nhà máy này có cảnh một UAV được phóng từ lưng một chiếc xe bán tải Ram 1500 màu đen đã được chỉnh sửa lại. Sau đó video còn trình chiếu tổng cộng 5 chiếc xe được trang bị để làm bệ phóng di động cho UAV vũ trang.
Một nguồn tin thuộc Tổng cục Tình báo quốc phòng Ukraine (GUR) cho biết, việc phóng UAV Geran-2 từ xe bán tải không phải là một chiến thuật phổ biến. Nguồn tin này nói rằng việc bảo đảm UAV mang chất nổ cất cánh từ một xe như xe bán tải Ram 1500 là điều khó khăn. Theo họ, phương pháp phổ biến hơn là sử dụng thiết bị phóng tĩnh.
Làm thế nào xe bán tải Mỹ vào được Nga
Sau khi nổ ra xung đột Nga - Ukraine, các nước phương Tây đã áp các lệnh trừng phạt rộng khắp lên ngân hàng, doanh nghiệp và cá nhân Nga cũng như những nỗ lực xuất nhập khẩu của Nga - tất cả nhằm làm suy yếu nền kinh tế Nga.
Stellantis - tập đoàn sở hữu thương hiệu ô tô Ram Trucks đã ngưng hoạt động sản xuất tại nhà máy của họ ở Nga cũng như ngưng mọi xuất khẩu ô tô sang Nga trong mùa thu năm 2022 “để bảo đảm tuân thủ hoàn toàn tất cả các lệnh trừng phạt” nhằm vào Nga.
Tuy nhiên, đoạn video do truyền hình quốc phòng Nga phát sóng đã đặt ra câu hỏi - làm thế nào mà xe bán tải Ram 1500 do Mỹ sản xuất lại vào được tay quân đội Nga bất chấp hàng loạt lệnh trừng phạt nặng nề?
Kyiv Independent phát hiện ra rằng một số công ty đóng ở UAE đã “tái xuất khẩu” những xe này sang các hãng buôn ô tô tư nhân của Nga - những công ty này có thể bán lại ô tô cho một khách hàng cuối cùng, bao gồm cả các nhà sản xuất UAV Nga hoặc bản thân quân đội Nga.
Alex Bashinsky - sáng lập viên của Viện Đào tạo về trừng phạt toàn cầu (GSTI) nói với Kyiv Independent rằng “cách đi gián tiếp này thông qua nhiều nước như UAE là chiến thuật kinh điển để lách trừng phạt, nó có tên gọi là xuất chuyền”.
Nhưng đáng lưu ý, có tới ít nhất 8 chiếc Ram 1500 được xuất thẳng từ Mỹ sang Nga.
Tập đoàn Arivir Corp - công ty chuyên về xuất khẩu xe từ Bắc Mỹ và Canada, đã bán ít nhất 8 chiếc Ram 1500 màu đen và màu xám (sản xuất năm 2023) cho hãng Nga Arivir Rus, theo một rò rỉ của hải quan Nga. Số xe bán tải này được xuất trong năm 2023 và vào đầu năm 2024.
Theo một tài liệu mà Kyiv Independent lấy được, công ty Arivir Rus yêu cầu cung cấp xe từ Arivir Corp - hãng này khi ấy sẽ mua xe từ một bên ủy nhiệm rồi bán lại cho Arivir Rus trước khi xuất sang Nga.
Cả chủ tịch của Arivir Corp (Ildar Abdullin) lẫn nhà phát triển kinh doanh của họ (Igor Zaripov) đều mang tên Nga và nói tiếng Nga mặc dù Kyiv Independent không thể xác nhận liệu họ có phải là công dân Nga hay không. Còn Arivir Rus thì do một công dân Nga tên là Kirill Glazunov sở hữu và đứng đầu.
Theo giới chuyên gia, cách duy nhất để một công ty xuất khẩu có thể hợp pháp bán xe do Mỹ sản xuất cho một công ty Nga là có được một giấy phép đặc biệt để làm điều đó nhưng thường thì sẽ bị từ chối cấp phép.
Vladyslav Vlasiuk - ủy viên về chính sách trừng phạt thuộc Tổng thống Ukraine, cho hay: “Xuất khẩu xe từ Mỹ sang Nga nói chung bị cấm, ngoại trừ những trường hợp riêng lẻ mà trong đó, giấy phép được cấp với những điều kiện rất cụ thể”.
Đỉnh của tảng băng trôi?
Theo điều tra của Kyiv Independent, số xe mà công ty Mỹ nói trên gửi sang Nga chỉ là phần nhỏ. Tổng cộng 130 chiếc ô tô Ram 1500 đã được xuất sang Nga từ đầu xung đột Ukraine (2/2022) cho đến tháng 9/2024, đa phần thông qua những công ty không tham gia lệnh trừng phạt mà phương Tây áp lên Nga.
Ngoài ra, Kyiv Independent mới chỉ tập trung vào thương hiệu Ram 1500. Trên thực tế, những ô tô tải do phương Tây sản xuất và thuộc các hãng khác có thể đã được xuất sang Nga với số lượng lớn hơn thế nhiều.
Ủy viên Vlasiuk cho rằng những công ty tham gia hoạt động ngầm này có thể phải chịu thêm lệnh trừng phạt thứ cấp. Ông Vlasiuk nói thêm rằng các nhà sản xuất Mỹ cần “tăng cường tuân thủ quy định trừng phạt và kiểm tra các đối tác trong giao dịch của mình”.
Xem thêm:
>> Mỹ và đồng minh khó lòng chống đỡ hỏa lực tên lửa cấp tập ở mức bão hòa
>> EU dồn sức viện trợ vũ khí cho Ukraine
>> Ukraine tuyên bố tấn công chính xác vào tên lửa S-400 và radar của Nga