CSGT có nên tiếp tục chặn xe trên cao tốc?
VOV.VN -Không nên tiếp diễn việc CSGT đứng giữa cao tốc chặn đầu xe vi phạm, buộc phải dừng đột ngột để rồi đây chính là nguyên nhân gây ra những tai nạn kinh hoàng.
Vụ tai nạn giao thông hôm 15/9 trên đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên khiến lái xe Lexus thiệt mạng, một CSGT bị thương nặng. Nguyên nhân được xác định là tổ công tác của Đội 2, Phòng 8 (Cục CSGT, Bộ Công an) phát hiện ô tô nhãn hiệu Lexus BKS 20L-8888, do tài xế NVH điều khiển có dấu hiệu vi phạm lỗi chạy quá tốc độ nên ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra.
Trong lúc tài xế H xuống xe xuất trình giấy tờ, một ô tô tải từ phía sau đã tông trúng chiếc xe Lexus khiến anh H tử vong và một chiến sĩ CSGT bị thương.
![]() |
Hiện trường vụ tai nạn giao thông hôm 15/9 trên đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên khiến lái xe Lexus thiệt mạng, một CSGT bị thương nặng. |
Ngay sau sự việc xảy ra, bên cạnh tính chất nghiêm trọng của vụ việc, nhiều câu hỏi cũng được đặt ra về việc CSGT có được dừng phương tiện trên đường cao tốc hay không. Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, CSGT không nên dừng phương tiện trên đường cao tốc để xử lý vi phạm.
Việc CSGT cho dừng xe ở tốc độ hơn 100 km/h là vô cùng nguy hiểm cho người xử lý và người bị xử lý.
CSGT có được dừng xe trên cao tốc?
Ông Nguyễn Văn Thạch - Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT) cho biết, thông tư 01 của Bộ Công an cho phép CSGT được cưỡng chế trên tất cả hệ thống giao thông đường bộ, trong đó có đường cao tốc.
Nhưng luật cũng quy định, trên đường cao tốc dừng đỗ ở nơi quy định là tại trạm dừng nghỉ, trạm thu phí. Trường hợp xe bị hỏng thì lái xe mới được tạt vào làn đường dừng khẩn cấp.
“Luật không cấm CSGT cưỡng chế trên đường cao tốc, tuy nhiên việc cưỡng chế phải đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông và cho cả bản thân CSGT”, ông Thạch nói thêm.
![]() |
Chiếc xe ô tô biển tứ quý 8 bị đâm từ phía sau. |
Theo ông Thạch, trong vụ tai nạn nói trên, từ thông tin ban đầu có thể thấy lỗi do cả lái xe và CSGT. CSGT khi cho xe dừng phải hướng dẫn đảm bảo an toàn.
“Về nguyên tắc, dừng đỗ trên đường cao tốc, kể cả ở làn khẩn cấp thì phải có báo hiệu cảnh báo trước từ 150-200m (khoảng 5 giây tốc độ xe chạy) để phương tiện trên đường kịp thời giảm tốc độ an toàn”, ông Thạch cho hay.
Không đồng tình việc CSGT chặn xe trên đường cao tốc xử lý vi phạm, ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, đường cao tốc là đường thẳng, xe thường chạy với vận tốc cao nên tài xế chỉ cần sơ sẩy một chút là nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao.
“Việc CSGT yêu cầu xe vi phạm dừng ngay trên cao tốc là tình huống rất nguy hiểm, không nên làm”, ông Thanh nhận định.
![]() |
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh cho rằng, đường cao tốc là đường thẳng, xe thường chạy với vận tốc cao nên tài xế chỉ cần sơ sẩy một chút là nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao. |
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng nói rõ, theo quy định, làn đường khẩn cấp trên cao tốc dành cho các xe khi gặp sự cố có thể tấp vào lề và dừng lại, không làm ảnh hưởng đến giao thông. Ngoài ra, những xe ưu tiên trong trường hợp khẩn cấp có thể chạy vào như cứu hỏa, cứu thương, công an.
Tuy nhiên, luật giao thông chưa có quy định cụ thể việc CSGT có được dừng xe để thi hành công vụ ở làn đường khẩn cấp trên đường cao tốc hay không.
Nguy hiểm, không phù hợp Luật giao thông đường bộ
Một cán bộ Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, việc dừng trên cao tốc rõ ràng là không an toàn nên trong thông tư của Bộ Công an quy định rõ chỉ được lập chốt và dừng xe ở những vị trí ra vào đường cao tốc khi tốc độ đã được kiểm soát.
“Chẳng hạn vị trí ra vào đường cao tốc hoặc các trạm thu phí khi tốc độ đã được kiểm soát 20-30 km/giờ, lúc đó CSGT ra tín hiệu cảnh báo dẫn vào vị trí an toàn để xử lý vi phạm”, vị này cho hay.
![]() |
Một chốt kiểm tra của CSGT gần trạm thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai. |
Còn Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông thì nhận xét, luật cần quy định rõ việc cưỡng chế trên đường cao tốc chỉ trường hợp đặc biệt nguy hiểm mới được dừng. Còn lỗi chạy quá tốc độ được ghi hình lại, có thể xử lý bất kỳ lúc nào nên không nhất thiết phải yêu cầu lái xe dừng trên đường cao tốc. Việc này rủi ro cho người tham gia giao thông và cả người cưỡng chế.
Đưa ra giải pháp xử lý vi phạm trên đường cao tốc, ông Thanh nêu, có thể phạt nguội tài xế vi phạm qua camera giám sát hoặc xử phạt tại các trạm thu phí…
“Vừa qua Bộ GTVT có đề xuất đăng ký ô tô phải có tài khoản để phạt nguội là đề xuất văn minh, giúp minh bạch vấn đề xử phạt vi phạm và giảm phiền hà cho người tham gia giao thông. Bên cạnh đó, việc làm này sẽ tránh được những rủi ro có thể xảy ra khi CSGT dừng xe xử lý người vi phạm”, ông Thanh nói.
Tiến sỹ, chuyên gia giao thông Khương Kim Tạo – nguyên Phó chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, ông rất ngạc nhiên khi thấy việc CSGT tổ chức các chốt dừng xe, xử lý giữa tuyến cao tốc.
Theo các chuyên gia, CSGT nên yêu cầu chủ phương tiện vi phạm trên đường cao tốc dừng đỗ sát trạm thu phí.
Theo TS Khương Kim Tạo, lâu nay, ông thấy có việc CSGT lập chốt xử lý tại các trạm thu phí. Việc đó có thể chấp nhận được. Còn việc chặn xe giữa tuyến là rất nguy hiểm cho người bị dừng xe, người đi sau xe bị dừng và cả chính cho lực lượng CSGT (vừa qua, một sự việc đáng tiếc xảy ra khi có chiến sỹ CSGT không may hi sinh trong quá trình dừng xe vi phạm trên cao tốc).
“Ngoài ra, cao tốc đầu tư hàng chục nghìn tỷ nhằm mục tiêu tăng tốc độ, tăng độ an toàn. Nếu cứ chặn giữa tuyến khiến cho xe không thể đi nhanh, nơm nớp lo bị “bắn” tốc độ, chạy tốc độ cao, phanh dúi dụi khi đến chốt CSGT thì xây dựng cao tốc không còn ý nghĩa nhiều. Cần dẹp bỏ ngay các chốt CSGT giữa tuyến cao tốc, chỉ duy trì các chốt ở trạm thu phí”, ông Tạo đề nghị.
Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho rằng, trong việc phương tiện bị dừng xử lý trên cao tốc mất an toàn có cả lỗi của các doanh nghiệp vận tải vì họ chưa “chuẩn chỉ” trong hoạt động. Tuy nhiên, qua việc này, ông Thanh cũng đề nghị CSGT cần có giải pháp để tuần tra, xử lý vi phạm giao thông một cách an toàn hơn.
Thời gian tới chắc chắn sẽ còn nhiều tuyến đường cao tốc được xây mới, bởi đây là xu hướng tất yếu của phát triển giao thông hiện đại. Các tuyến cao tốc hiện nay đều cho phép các phương tiện chạy với tốc độ tối đa lên tới 100-120 km/giờ.
Vấn đề là làm sao vừa đảm bảo an toàn trên đường cao tốc lại vừa giúp những người thực thi công vụ quản lý, vận hành tốt các quy định pháp luật về tốc độ và quyền ưu tiên./.
Tài xế xe tải lý giải vì sao đâm xe Lexus biển tứ quý 8
Tài xế Lexus bị tông chết khi dừng xe theo hiệu lệnh của cảnh sát
CSGT đuổi theo xe Lexus, bắt 2 thanh niên nghi tàng trữ ma túy