Đến năm 2030, cần bổ sung mới 9.000 giáo viên hỗ trợ giáo dục người khuyết tật

VOV.VN - Chiều nay (7/3), Bộ GD-ĐT họp báo công bố Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm và Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Thông tin tại họp báo, ông Thái Văn Tài – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông (Bộ GD-ĐT) cho biết, ngày 25/2/2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 403/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Nói về định hướng của quy hoạch, ông Thái Văn Tài cho biết, hướng đến năm 2030 sẽ phát triển hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trong hệ thống giáo dục quốc dân bảo đảm về số lượng, cơ cấu và chất lượng, đáp ứng yêu cầu bảo đảm cơ hội công bằng trong tiếp cận và thụ hưởng dịch vụ giáo dục có chất lượng và nhu cầu học tập suốt đời đối với người khuyết tật ở tất cả các địa phương. 

Trong đó có các mục tiêu cụ thể như phát triển hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trong hệ thống giáo dục quốc dân. Phấn đấu 100% số đơn vị cấp tỉnh có trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập công lập; Vận hành hiệu quả hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật, trong đó với 11 cơ sở đã có và thành lập mới 1 cơ sở công lập. 

Tầm nhìn đến năm 2050, hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập hoạt động hiệu quả, hội nhập quốc tế bảo đảm người khuyết tật có cơ hội bình đẳng trong tiếp cận giáo dục có chất lượng, hoàn thành giáo dục bắt buộc, mở ra cơ hội học tập suốt đời nhằm phát triển tối đa tiềm năng của cá nhân và có những đóng góp tích cực cho xã hội.

Về phương án phát triển, đến năm 20230 hướng tới hoàn thiện và vận hành hiệu quả hệ thống, trong đó có 12 cơ sở giáo dục chuyên biệt công lập đối với người khuyết tật. Phát triển hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập công lập với 94 trung tâm, trong đó tập trung củng cố, phát triển 16 trung tâm đã có, chuyển đổi 39 cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật. Khuyến khích thành lập các cơ sở giáo dục chuyên biệt tư thục đối với người khuyết tật và các trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tư thục. 

Đến năm 2050 hệ thống được phát triển với 12 cơ sở giáo dục chuyên biệt công lập đối với người khuyết tật, 148 trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập công lập; các cơ sở giáo dục chuyên biệt tư thục đối với người khuyết tật và trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tư thục đảm bảo các điều kiện hoạt động theo quy định.

Về đội ngũ giáo viên, ông Thái Văn Tài cho biết quy hoạch xác định phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật đủ về số lượng, đạt trình độ chuẩn được đào tạo và đáp ứng quy định về giáo dục đối với người khuyết tật, 100% cán bộ quản lý, giáo viên và viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật trong các cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập đạt chuẩn trình độ đào tạo về chuyên môn phù hợp với vị trí việc làm.

Cụ thể, đến năm 2030, khoảng 3.300 giáo viên và 7.400 viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật làm việc trong các cơ sở giáo dục đối với người khuyết tật, trong đó được bổ sung mới 9.00 giáo viên và 5.500 viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật.

Đến năm 2050 khoảng 4.900 giáo viên và 10.900 viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật làm việc trong các cơ sở giáo dục đối với người khuyết tật, trong đó được bổ sung mới 1.600 giáo viên và 4.400 viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật.

thay_vuong_1.jpg

Lớp học tình thương cho trẻ khuyết tật

VOV.VN - Thầy Trần Đình Vương (70 tuổi) và rất nhiều các thầy cô giáo khác đã nghỉ hưu tại Quảng Ngãi, dù tóc điểm bạc màu, nhưng trái tim vẫn tràn đầy nhiệt huyết soi sáng hi vọng cho những cô cậu học trò đặc biệt. Đó là những bạn nhỏ khuyết tật và có hoàn cảnh khó khăn.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên
Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Tin liên quan

Sẽ sắp xếp, thu gọn đầu mối các trường ĐH công lập, mở rộng mạng lưới ĐH tư thục
Sẽ sắp xếp, thu gọn đầu mối các trường ĐH công lập, mở rộng mạng lưới ĐH tư thục

VOV.VN - Chiều nay (7/3), Bộ GD-ĐT tổ chức họp báo công bố Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm và Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Sẽ sắp xếp, thu gọn đầu mối các trường ĐH công lập, mở rộng mạng lưới ĐH tư thục

Sẽ sắp xếp, thu gọn đầu mối các trường ĐH công lập, mở rộng mạng lưới ĐH tư thục

VOV.VN - Chiều nay (7/3), Bộ GD-ĐT tổ chức họp báo công bố Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm và Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quy định mới về hỗ trợ học phí, sinh hoạt phí cho sinh viên sư phạm
Quy định mới về hỗ trợ học phí, sinh hoạt phí cho sinh viên sư phạm

VOV.VN - Chính phủ vừa chính thức ban hành Nghị định số 60/2025/NĐ-CP (Nghị định 60) sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 116/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 (Nghị định 116) quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm.

Quy định mới về hỗ trợ học phí, sinh hoạt phí cho sinh viên sư phạm

Quy định mới về hỗ trợ học phí, sinh hoạt phí cho sinh viên sư phạm

VOV.VN - Chính phủ vừa chính thức ban hành Nghị định số 60/2025/NĐ-CP (Nghị định 60) sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 116/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 (Nghị định 116) quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm.

Thành phố Sơn La chấn chỉnh hoạt động ngoại khoá trong trường học
Thành phố Sơn La chấn chỉnh hoạt động ngoại khoá trong trường học

VOV.VN - Chính quyền TP Sơn La đã yêu cầu các nhà trường siết chặt quản lý việc tổ chức các hoạt động dã ngoại, ngoại khoá của các trường học trên địa bàn.

Thành phố Sơn La chấn chỉnh hoạt động ngoại khoá trong trường học

Thành phố Sơn La chấn chỉnh hoạt động ngoại khoá trong trường học

VOV.VN - Chính quyền TP Sơn La đã yêu cầu các nhà trường siết chặt quản lý việc tổ chức các hoạt động dã ngoại, ngoại khoá của các trường học trên địa bàn.