Phương án tuyển sinh các trường đại học năm 2025 thay đổi thế nào?

VOV.VN - Nhiều trường đại học đã dự kiến phương án tuyển sinh năm 2025, trong đó có nhiều thay đổi về tổ hợp xét tuyển, chỉ tiêu cho từng phương thức.

TS Phạm Thanh Hà, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Giao thông vận tải cho biết, năm 2025, trường dự kiến giữ nguyên chỉ tiêu đào tạo chung trong toàn trường nhưng sẽ điều chỉnh để ưu tiên cho các ngành/chương trình đào tạo liên qua đến lĩnh vực đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị, vi mạch – bán dẫn.

"Về phương thức và tổ hợp xét tuyển nhà trường sẽ giữ ổn định như năm trước, tuy nhiên sau khi Bộ GD- ĐT chính thức ban hành quy chế tuyển sinh năm 2025, nhà trường sẽ điều chỉnh cho phù hợp để đảm bảo tính công bằng và hiệu quả trong tuyển sinh", TS Phạm Thanh Hà thông tin.

Còn theo PGS. TS Phạm Minh Sơn, Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền, hiện tại nhà trường chưa có phương án tuyển sinh cụ thể cho năm 2025. Tuy nhiên, về cơ bản Học viện vẫn sẽ giữ ổn định quy mô như những năm trước. Còn về phương án xét tuyển dự kiến sẽ có chút thay đổi, điều chỉnh theo quy định Bộ GD-ĐT.

Đại diện Đại học Kinh tế Quốc dân cũng cho biết, năm 2025 dự kiến điều chỉnh chỉ tiêu theo phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT xuống còn 15%, giảm 3% so với năm 2024. Với phương thức xét tuyển kết hợp theo đề án riêng, trường dành 83% chỉ tiêu, xét tuyển thẳng 2%. Đại học Kinh tế quốc dân cũng dự kiến sẽ dùng 4 tổ hợp xét tuyển thay vì 9 tổ hợp như năm 2024, gồm A00, A01, D01, D07, không có chênh lệch điểm giữa các tổ hợp, không có tiêu chí phụ, các môn đều tính hệ số 1 khi xét tuyển.

Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến vẫn giữ ổn định 3 phương thức tuyển sinh gồm: Xét tuyển tài năng, xét kết quả kỳ thi đánh giá tư duy và xét kết quả thi tốt nghiệp THPT. Với phương thức xét kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT, năm tới dự kiến giảm chỉ tiêu từ 50% xuống còn 40% đồng thời tăng nhẹ chỉ tiêu dành cho phương thức xét tuyển theo điểm thi đánh giá tư duy. Năm tới, Đại học Bách khoa Hà Nội cũng dự kiến mở rộng điểm tổ chức để thí sinh vùng sâu vùng xa vẫn có thể thuận lợi tham gia kỳ thi này.

PGS.TS Nguyễn Xuân Hoàn, Hiệu trưởng Trường ĐH Công thương TP.HCM cho biết, với việc có thêm các môn học mới trong chương trình GDPT 2018, đặc biệt khi học sinh có thể tùy chọn 2 môn bất kỳ trong 4 môn thi tốt nghiệp THPT. Chính vì vậy, việc xây dựng tổ hợp môn trong xét tuyển phải vừa đảm bảo kiến thức nền của học sinh khi vào học đại học ở từng ngành cụ thể, vừa tương thích và phù hợp với sự lựa chọn đa dạng của học sinh. Hiện nhà trường đang xây dựng và có một số điều chỉnh trong đề án tuyển sinh năm 2025.

Dự kiến, năm 2025 Trường ĐH Công thương TP.HCM sẽ xét tuyển theo 5 phương thức gồm: Xét kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025; Xét kết quả học tập THPT; Xét tuyển kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM; Xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển thẳng theo Đề án; Xét theo kết quả điểm bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt của Đại học Sư phạm TP.HCM kết hợp kết quả học tập THPT.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên
Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Tin liên quan

Giảm xét tuyển sớm để tuyển sinh công bằng hơn
Giảm xét tuyển sớm để tuyển sinh công bằng hơn

VOV.VN - Do hiện tượng ảo khi xét tuyển sớm nên nhiều trường ĐH sẽ phải lấy số đủ điều kiện trúng tuyển gấp nhiều lần chỉ tiêu đã xác định, thậm chí chiếm toàn bộ chỉ tiêu cho các phương thức khác và bắt buộc phải giảm chỉ tiêu đối với các phương thức còn lại như xét theo kết quả thi tốt nghiệp THPT, khiến điểm chuẩn THPT được đẩy lên rất cao gây mất công bằng.

Giảm xét tuyển sớm để tuyển sinh công bằng hơn

Giảm xét tuyển sớm để tuyển sinh công bằng hơn

VOV.VN - Do hiện tượng ảo khi xét tuyển sớm nên nhiều trường ĐH sẽ phải lấy số đủ điều kiện trúng tuyển gấp nhiều lần chỉ tiêu đã xác định, thậm chí chiếm toàn bộ chỉ tiêu cho các phương thức khác và bắt buộc phải giảm chỉ tiêu đối với các phương thức còn lại như xét theo kết quả thi tốt nghiệp THPT, khiến điểm chuẩn THPT được đẩy lên rất cao gây mất công bằng.

Tỷ lệ 20% xét tuyển sớm không có nhiều ý nghĩa với các trường đại học
Tỷ lệ 20% xét tuyển sớm không có nhiều ý nghĩa với các trường đại học

VOV.VN - Theo chuyên gia, khi chỉ tiêu dành cho xét tuyển sớm giảm, những thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển sẽ thuộc nhóm “top trên”, với những em này, độ ảo lại càng lớn, do thí sinh có rất nhiều lựa chọn khác. Như vậy tỷ lệ thí sinh nhập học từ 20% trúng tuyển sẽ không cao, không có nhiều ý nghĩa với các trường đại học. 

Tỷ lệ 20% xét tuyển sớm không có nhiều ý nghĩa với các trường đại học

Tỷ lệ 20% xét tuyển sớm không có nhiều ý nghĩa với các trường đại học

VOV.VN - Theo chuyên gia, khi chỉ tiêu dành cho xét tuyển sớm giảm, những thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển sẽ thuộc nhóm “top trên”, với những em này, độ ảo lại càng lớn, do thí sinh có rất nhiều lựa chọn khác. Như vậy tỷ lệ thí sinh nhập học từ 20% trúng tuyển sẽ không cao, không có nhiều ý nghĩa với các trường đại học. 

"Nhiều học sinh lớp 12 ăn Tết xong không tập trung học nữa vì đã xét tuyển sớm"
"Nhiều học sinh lớp 12 ăn Tết xong không tập trung học nữa vì đã xét tuyển sớm"

VOV.VN - Chuyên gia cho biết, có trường đại học chỉ xét kết quả học tập của học sinh ở lớp 10, 11 và học kỳ 1 của lớp 12 nên có câu chuyện học sinh ăn Tết xong vào học kỳ 2 không tập trung học nữa, ảnh hưởng đến tâm lý học tập của những học sinh khác.

"Nhiều học sinh lớp 12 ăn Tết xong không tập trung học nữa vì đã xét tuyển sớm"

"Nhiều học sinh lớp 12 ăn Tết xong không tập trung học nữa vì đã xét tuyển sớm"

VOV.VN - Chuyên gia cho biết, có trường đại học chỉ xét kết quả học tập của học sinh ở lớp 10, 11 và học kỳ 1 của lớp 12 nên có câu chuyện học sinh ăn Tết xong vào học kỳ 2 không tập trung học nữa, ảnh hưởng đến tâm lý học tập của những học sinh khác.