Không cấm việc dạy thêm, học thêm nhưng phải đúng quy định

VOV.VN - Thông tư 29 không cấm việc dạy thêm, học thêm nhưng cần quản lý chặt chẽ hơn. Đó là thông tin được Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM nêu ra chiều ngày 13/2.

Nói về việc dạy thêm, học thêm, ông Hồ Tấn Minh, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, Thông tư 29  trả lại sự tôn nghiêm cho ngành giáo dục. Thông tư này không cấm việc dạy thêm, học thêm nhưng cần đưa vào khuôn khổ quản lý. Ngoài ra, ông Minh cũng khẳng định, không có ngoại lệ hay du di các trường hợp vi phạm Thông tư 29. Dạy thêm phải đúng quy định, đầy đủ điều kiện.

Hiện Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đang có văn bản lấy ý kiến các sở ngành về quản lý dạy thêm trên địa bàn TP.HCM. Việc dạy thêm ở ngoài nhà trường, giáo viên cần tổ chức dạy thêm ở nơi có đăng ký kinh doanh theo quy định pháp luật. Ngoài ra, giáo viên trường công lập không được tổ chức, điều hành dạy thêm.

Cũng theo Thông tư 29, giáo viên không được dạy thêm có thu tiền với học sinh tham gia lớp học chính khóa. Nếu học sinh đã học chính khóa thì thầy cô phải tổ chức dạy học trên lớp chính khóa để học sinh hình thành, phát triển năng lực. “Giáo viên phải hình thành cho các em năng lực tự học, để các em phát triển, không phải chừa nội dung hay đi học thêm vì một bài kiểm tra hay kỳ thi. Việc này làm cho tôn nghiêm của ngành giáo dục giảm xuống", ông Minh nói.

Cũng theo ông Minh, việc tổ chức dạy thêm không thu tiền tại trường học dành cho 3 đối tượng, gồm; học sinh chưa đạt về kiến thức kỹ năng, bồi dưỡng học sinh giỏi và ôn tập cho học sinh cuối cấp. Mức kinh phí cho các giáo viên ôn tập cho học sinh cuối cấp, bồi dưỡng cho học sinh yếu sẽ phụ thuộc vào điều kiện của từng địa phương.

Với đối tượng học sinh Tiểu học, Thông tư 29 nêu rõ không được dạy thêm học thêm nhưng vế sau là ngoại trừ hoạt động dạy kỹ năng, năng khiếu như học đàn, hát, múa, vẽ, luyện chữ đẹp. Sau giờ học, các trường có các câu lạc bộ để học sinh tham gia như thể thao, văn nghệ, rèn chữ đẹp. Nhiều trường ở TP.HCM đã tổ chức các câu lạc bộ như thế này để tạo điều kiện cho phụ huynh đón con muộn.

Với học sinh Tiểu học, việc học văn hóa 2 buổi/ngày  ở trường đã đủ, ngoài ra cũng cần rèn kỹ năng, năng khiếu khác để các em phát triển toàn diện. Thầy cô dạy Tiểu học không được dạy thêm các môn văn hóa, còn nếu thầy cô có năng lực dạy những bộ môn khác thì vẫn có thể thực hiện theo quy định.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên
Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Tin liên quan

Dạy thêm, học thêm làm "xói mòn" khả năng tự học
Dạy thêm, học thêm làm "xói mòn" khả năng tự học

VOV.VN - TS. Nguyễn Tùng Lâm cho rằng việc dạy thêm, học thêm bấy lâu nay đang làm xói mòn khả năng tự học của học sinh. Điều này trái với quy luật phát triển. Hiện nay cha mẹ và bản thân học sinh chưa tin vào mình, chưa đi theo con đường tự học.

Dạy thêm, học thêm làm "xói mòn" khả năng tự học

Dạy thêm, học thêm làm "xói mòn" khả năng tự học

VOV.VN - TS. Nguyễn Tùng Lâm cho rằng việc dạy thêm, học thêm bấy lâu nay đang làm xói mòn khả năng tự học của học sinh. Điều này trái với quy luật phát triển. Hiện nay cha mẹ và bản thân học sinh chưa tin vào mình, chưa đi theo con đường tự học.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Hướng tới mục tiêu các trường không có học thêm, dạy thêm
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Hướng tới mục tiêu các trường không có học thêm, dạy thêm

VOV.VN -Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết, về lâu dài để quản lý việc dạy thêm, học thêm, việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên, đánh giá cuối kỳ, thi tuyển sinh phải phù hợp với nội dung, yêu cầu cần đạt của Chương trình GDPT 2018, không đánh đố, không ra ngoài nội dung chương trình.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Hướng tới mục tiêu các trường không có học thêm, dạy thêm

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Hướng tới mục tiêu các trường không có học thêm, dạy thêm

VOV.VN -Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết, về lâu dài để quản lý việc dạy thêm, học thêm, việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên, đánh giá cuối kỳ, thi tuyển sinh phải phù hợp với nội dung, yêu cầu cần đạt của Chương trình GDPT 2018, không đánh đố, không ra ngoài nội dung chương trình.

Bộ GD-ĐT đề nghị các địa phương sớm có quy định hướng dẫn về dạy thêm, học thêm
Bộ GD-ĐT đề nghị các địa phương sớm có quy định hướng dẫn về dạy thêm, học thêm

VOV.VN - Bộ GD-ĐT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố sớm ban hành quy định, hướng dẫn về dạy thêm, học thêm, tuyển sinh đầu cấp trên địa bàn theo thẩm quyền, bảo đảm phù hợp với thực tế của địa phương và các quy định hiện hành.

Bộ GD-ĐT đề nghị các địa phương sớm có quy định hướng dẫn về dạy thêm, học thêm

Bộ GD-ĐT đề nghị các địa phương sớm có quy định hướng dẫn về dạy thêm, học thêm

VOV.VN - Bộ GD-ĐT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố sớm ban hành quy định, hướng dẫn về dạy thêm, học thêm, tuyển sinh đầu cấp trên địa bàn theo thẩm quyền, bảo đảm phù hợp với thực tế của địa phương và các quy định hiện hành.